ART061
061105 - Introduction to Art Education ศิลปศึกษาเบื้องต้น [3/61]
ศึกษาเป้าหมายของศิลปศึกษา ประวัติความเป็นมาและการพัฒนาศิลปศึกษา วิเคราะห์ อภิปราย บรรยายปัญหาของศิลปศึกษากับลักษณะการเรียนรู้ศิลปะในสถาบันการศึกษา หลักการทฤษฎีการสอนศิลปศึกษาแบบมีหลักเกณฑ์เป็นพื้นฐาน(DBAE) บทบาทและความสำคัญของศิลปศึกษากับสังคม ศิลปศึกษากับการพัฒนาการอาชีพ รวมทั้งการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาติผ่านศิลปศึกษา
061312 - PRIN FM VAR MAT FR ART ED [3/61]
เรียนรู้วิธีการและสร้างทักษะในการทำภาพพิมพ์ขั้นพื้นฐานทางศิลปศึกษา
เน้นการนำเศษวัสดุมาทำภาพพิมพ์
061317 - CURRI AND TEACH OF ART ED [1/62]
ปรัชญา เป้าหมาย และองค์ประกอบในการสอนศิลปศึกษา วิวัฒนาการของหลักสูตรศิลปศึกษา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระศิลปะ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การทดลองปฏิบัติการสอนและการประเมินการสอน
061317 - Curriculum and Teaching of Art Education in school
ความเป็นมา ความหมาย ปรัชญา และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับศิลปศึกษา หลักสูตรศิลปศึกษา การทำแผนการสอน สื่อการสอน วิธีสอน ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อมในการสอนศิลปศึกษา
061403 - กิจกรรมศิลปศึกษา (Art Education Activities) [1/63]
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจกรรมศิลปศึกษา พัฒนาการด้านศิลปะในเด็ก รูปแบบและแนวทางการจัดการเรียนรู้ศิลปะให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้เรียน
ได้แก่ การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ อย่างไม่เป็นทางการ การจัดการเรียนรู้นอกสถานที่และแหล่งเรียนรู้ การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนยุคปัจจุบัน
061404 - ART EDUCATION SEMINAR
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาตามความสนใจของผู้เรียน
เสนอผลงานเพื่อการวิเคราะห์ วิจารณ์
และสรุปหาแนวทางในการนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษา
061407 - สุนทรียศาสตร์ศึกษาและการวิจารณ์ (Aesthetics Education and Criticism) [1/63]
ความหมายและความสำคัญของสุนทรียภาพ สุนทรียศาสตร์ สุนทรียวัตถุ และประสบการณ์สุนทรียะ คุณค่าและประเด็นในเชิงคุณค่าความงาม หลักการด้านสุนทรียศาสตร์ในเชิงทฤษฎีทางทัศนศิลป์ ความหมายและความสำคัญของทฤษฎีวิจารณ์ การวิจารณ์ผลงานศิลปะตามทฤษฎีการวิจารณ์ การจัดการเรียนการสอนสุนทรียศาสตร์และการวิจารณ์ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
061430 - การสอนศิลปศึกษา TEACHING ART EDUCATION [2/62]
ทฤษฎี หลักการสอนศิลปศึกษาในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จิตวิทยาการสอนศิลปะ การจัดการเรียนการสอนศิลปะรูปแบบต่าง ๆ การวางแผนการสอน การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษา
วัตถุประสงค์(Learning Objective) : นักศึกษาสามารถ
1. อธิบายทฤษฎี หลักการสอนศิลปศึกษาในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. วิเคราะห์จิตวิทยาการสอนศิลปะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. การวางแผนการสอนศิลปศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ
4. สรุปหลักการสอนศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ